ประวัติความเป็นมา
ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 1 (พิจิตร) สำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการก่อสร้าง และบูรณะซ่อมแซมสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก สะพานคอนกรีตอัดแรง และท่ออุโมงค์คอนกรีตเสริมเหล็ก ซึ่งใช้งบประมาณแผ่นดินในการก่อสร้างด้วยวิธีการดำเนินการเอง ในเขตพื้นที่ในความรับผิดชอบแขวงการทางต่าง ๆ ในเขต 15 จังหวัดทางภาคเหนือ ของกรมทางหลวง
เดิมการก่อสร้างสะพานของกรมทางหลวง จะก่อสร้างด้วยวิธีการดำเนินการเองทั้งหมดโดยแบ่งออกเป็นหมวดก่อสร้างสะพานต่าง ๆ รับผิดชอบการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำ หรือร่องน้ำกว้าง ๆ ต่าง ๆ ทั่วประเทศ เช่น ก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จังหวัดนครสวรรค์ (สะพานเดชาติวงศ์) และสะพานข้ามแม่น้ำปิง ที่จังหวัดตาก (สะพานกิตติขจร) เป็นต้น ต่อมารัฐบาลมีนโยบายที่จะก่อสร้างด้วยวิธีการจ้างเหมามากขึ้น แต่ยังคงมีการก่อสร้างด้วยวิธีดำเนินการเอง โดยมีการจัดตั้งเป็นโครงการก่อสร้างสะพานดำเนินการเอง รวม 2 แห่ง ที่จังหวัดอุบลราชธานี และที่จังหวัดมหาสารคาม
ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 1 (พิจิตร) เริ่มต้นมาจากการเป็นโครงการก่อสร้างสะพานดำเนินการเองที่ 2 เริ่มก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2504 ที่บ้านท่าแร่ ตำบลแก่งเลิงจาน อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ในขณะนั้นสังกัดกองสะพาน กรมทางหลวงแผ่นดิน รับผิดชอบการก่อสร้างสะพานด้วยวิธีการดำเนินการเอง บริเวณจังหวัดมหาสารคามและจังหวัดใกล้เคียง เช่น กาฬสินธุ์และร้อยเอ็ด เป็นต้น
ในปี พ.ศ. 2515 ได้มีการพิจารณาแล้วเห็นว่าบริเวณจังหวัดพิจิตร เป็นที่ลุ่ม มีแม่น้ำยม และแม่น้ำน่านไหลผ่าน ตลอดจนมีคูคลองมากมาย และสะพานเดิมส่วนใหญ่เป็นสะพานไม้ จังเห็นสมควรที่จะย้ายสำนักงานโครงการก่อสร้างสะพานดำเนินการเองที่ 2 จากจังหวัดมหาสารคาม มาอยู่ที่ กม. 0 + 500 ด้านซ้ายทาง บนทางหลวงหมายเลข 1062 ซึ่งเป็นทางแยกจากทางหลวงหมายเลข 111 (ตอน พิจิตร – สากเหล็ก) เลียบแม่น้ำน่าน อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร สังกัดกองก่อสร้างทางหลวงแผ่นดิน และทางหลวงพิเศษ กรมทางหลวง รับผิดชอบการก่อสร้างสะพานด้วยวิธีการดำเนินการเองบริเวณจังหวัดพิจิตรและใกล้เคียง เช่น กำแพงเพชร และพิษณุโลก เป็นต้น
ในปี พ.ศ. 2533 กรมทางหลวง มีคำสั่ง ที่ จ.1.9 / 4 / 2533 ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2533 ยกฐานะจากโครงการก่อสร้างสะพานดำเนินการเองที่ 2 เป็น ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานดำเนินการเองที่ 2 สังกัดสำนักงานก่อสร้างที่ 4 กรมทางหลวง รับผิดชอบการก่อสร้างสะพานด้วยวิธีการดำเนินการเองในเขตภาคเหนือ
ในปี พ.ศ. 2535 กรมทางหลวง มีคำสั่งที่ จ.1.7 / 1 / 2535 ลงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2535 เปลี่ยนชื่อเป็นศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 1 (พิจิตร) สังกัดสำนักงานก่อสร้างที่ 4 กรมทางหลวง และยังคงมีขอบเขตความรับผิดชอบเช่นเดิมและสุดท้ายมีคำสั่งกรมทางหลวง ที่ บ.1 / 93 / 2538 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2538 ให้ศูนย์สร้างและบูรณะ-สะพานที่ 1 (พิจิตร) ไปสังกัดสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวงจนถึงปัจจุบันตั้งแต่เริ่มก่อตั้งโครงการก่อสร้างสะพานดำเนินการเองที่ 2 จ.มหาสารคาม เมื่อปี พ.ศ. 2504 จนปัจจุบันนี้เปลี่ยนชื่อเป็น ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 1 (พิจิตร) มีนายช่างโครงการ หรือผู้อำนวยการศูนย์รวมทั้งสิ้น 15 นาย ดังต่อไปนี้
รายนามนายช่างโครงการก่อสร้างสะพานดำเนินการเองที่ 2 จ.มหาสารคาม
รายนามนายช่างโครงการก่อสร้างสะพานดำเนินการเองที่ 2 จ.พิจิตร
รายนามผู้อำนวยการศูนย์สร้างและบูรณะสะพานดำเนินการเองที่ 2
รายนามผู้อำนวยการศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 1 (พิจิตร)
คำอธิบาย | จำนวนดาวน์โหลด | ดาวน์โหลด |
---|---|---|
37 | ดาวน์โหลด |